SỐNG KHỎE HƠN NHỜ HIỂU NHÃN DINH DƯỠNG TRÊN BAO BÌ SẢN PHẨM

Có bao giờ bạn để ý những thông tin dinh dưỡng được in trên bao bì sản phẩm có ý nghĩa như thế nào? Hãy học cách đọc thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm và cách nhận biết những thông tin thực sự tốt cho sức khỏe ngay dưới đây.

Nếu sử dụng các loại thực phẩm tự nhiên, chúng ta không cần quá lo lắng đến giá trị dinh dưỡng trên bao bì, vì các nhà sản xuất thường không đính kèm giá trị lên sản phẩm.

Tuy nhiên, khi ngành công nghiệp chế biến thực phẩm ngày càng nở rộ, yêu cầu chi tiết về giá trị dinh dưỡng của từng loại sản phẩm càng cao hơn. Nhưng nhiều người mua sắm lại bỏ qua những chi tiết quan trọng trên từng loại mặt hàng.

Rất nhiều sản phẩm đóng gói "ngụy trang" thành thực phẩm tốt cho sức bằng cách chia nhỏ khối lượng thành phần. Ví dụ chỉ có 9g đường trong một gói ngũ cốc. Và mỗi người chỉ nên ăn khoảng 3/4 gói mà thôi. Tuy nhiên, ít người có thói quen ăn dưới 1 gói.

Nhãn dinh dưỡng trên bao bì sản phẩm cung cấp một danh sách các tỷ lệ phần trăm (gọi là Giá trị dinh dưỡng hàng ngày) so sánh giữa lượng chất dinh dưỡng có trong một khẩu phần thực phẩm so với lượng dinh dưỡng bạn cần ăn mỗi ngày.
 

nhãn dinh dưỡng bao bì
Nhờ các nhãn dinh dưỡng, bạn sẽ tính được lượng chất cần thiết mỗi ngày.


Một khẩu phần thực phẩm được coi là thấp nếu chứa 5% hay ít hơn giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Một khẩu phần thực phẩm được coi là cao nếu chứa 20% trở lên giá trị dinh dưỡng hàng ngày. Giá trị dinh dưỡng hàng ngày được tính toán dựa trên chế độ ăn uống 2.000 calo mỗi ngày. Bạn cần điều chỉnh tỷ lệ phần trăm nếu bạn ăn ít hơn hay nhiều hơn 2.000 calo mỗi ngày.

Chuyên gia về chế độ ăn Jim White tại Jim White Fitness and Nutrition Studios cho biết: "Thông thường, trọng lượng của từng sản phẩm không giống với hàm lượng mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày. Do đó, bạn cần tính toán chính xác lượng tiêu thụ từng loại sản phẩm. Nếu ăn 3 gói bim bim, bạn cần nhân giá trị dinh dưỡng in trên bao bì lên 3 lần".


Thông tin dinh dưỡng trên bao bì gồm những gì?

1. Lượng đường

Lượng đường là một trong những thành phần quan trọng, hầu hết các sản phẩm đều đề cập đến lượng đường phụ gia trên bao bì. Nhưng vấn đề tính toán lượng đường cho mỗi người một ngày lại là vấn đề nan giải.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, một người trưởng thành ở Mỹ tiêu thụ trung bình 94g đường mỗi ngày. Lượng đường này gấp đôi lượng khuyến cáo là 36g mỗi ngày cho mỗi người.

Đường phụ gia là loại đường không có nguồn gốc từ tự nhiên. Các nhà sản xuất thêm loại đường ngày vào nhằm tạo vị ngọt cho sản phẩm. Các chuyên gia cho biết bạn nên chọn những sản phẩm có lượng đường thấp nhất. Và bạn nên tránh những sản phẩm có lượng đường quá 10g cho một phần sản phẩm.

Theo Bác sĩ Natalie Allen tại Đại học Bang Missouri, bạn có thể tính được lượng đường từ tổng lượng tinh bột in trên nhãn bao bì sản phẩm và trừ đi lượng chất xơ. Lượng đường từ tinh bột chiếm ít hơn phân nửa giá trị trên. Ví dụ như lượng tinh bột là 20g và chất xơ là 4g. Khi ấy lượng đường từ tinh bột sẽ thấp hơn 8g.

nhãn dinh dưỡng bao bì sản phẩm


2. Thành phần nguyên liệu

Khi bạn tiêu thụ bất kỳ sản phẩm đóng gói nào, bạn nên biết chính xác thành phần được đưa vào cơ thể. Bạn có thể chú ý đến trọng lượng của từng loại nguyên liệu và đặt biệt chú ý những thành phần có trọng lượng cao nhất.

Thông thường thì sản phẩm các ít nguyên liệu thì càng tốt.


3. Thành phần protein

Những người tập luyện thể thao hoặc những người đang muốn tăng cơ nên chú ý đến thành phần protein trên nhãn bao bì sản phẩm. Protein giúp cơ thể hồi phục mô cơ sau luyện tập và giúp tăng cường phát triển mô cơ.


4. Thành phần chất xơ

Một trong những yếu tố vi lượng rất cần cho cơ thể chính là chất xơ, hãy nhớ chú ý thành phần dinh dưỡng này trên bao bì sản phẩm. Con người cần nhiều chất xơ trong chế độ ăn vì nó giúp hệ đường ruột khỏe mạnh và giúp kiểm soát cân nặng. Do đó, bạn cũng nên đặc biệt chú ý đến dưỡng chất này.

Chất xơ giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim. Một thực phẩm được coi là giàu chất xơ nếu chứa từ 5 gram chất xơ trở lên trong mỗi khẩu phần.

  • Đàn ông từ 50 tuổi trở xuống nên ăn tối thiểu 38 gram chất xơ mỗi ngày
  • Phụ nữ từ 50 tuổi trở xuống nên ăn tối thiểu 25 gram chất xơ mỗi ngày.

Chất xơ có trong các loại thực phẩm như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên cám. Hãy tìm các sản phẩm có nhãn "ngũ cốc nguyên cám" trên bao bì và danh sách nguyên liệu ghi trên nhãn dinh dưỡng.
 

túi giấy bao bì sản phẩm
Chất xơ đặc biệt có nhiều trong các loại rau củ, ngũ cốc.


5. Chất béo 

Chất béo là một dưỡng chất quan trọng, nhưng nếu sử dụng trong phạm vi đúng lượng. Bạn có thể làm được điều đó nếu tính toán được thành phần dinh dượng in trên bao bì sản phẩm.

Chất béo không bão hòa làm nồng độ cholesterol xấu tăng cao, hạ thấp cholesterol tốt, tăng nguy cơ bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Hiện nay đã có một số loại thực phẩm chế biến đã được loại bỏ chất béo không bão hòa, nhưng một số sản phẩm vẫn còn hiện diện loại chất béo này.
 

nhãn dinh dưỡng bao bì sản phẩm
Nắm được thông số chất béo của sản phẩm giúp bạn cân đối và sử dụng đúng lượng


Chất béo bão hòa và chất béo tổng hợp tốt cho cơ thể nếu như bạn tiêu thụ đúng lượng. Một người trưởng thành trung bình không nên ăn nhiều hơn 20 gram chất béo bão hòa mỗi ngày.

Một số chất béo tốt như omega-3 và chất béo không bão hòa dạng đơn thể rất cần thiết cho cơ thể chống lại bệnh tim mạch.

Chất béo chuyển hóa cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Lý tưởng nhất là hoàn toàn không ăn chất béo chuyển hóa. Khi bạn đọc một nhãn dinh dưỡng, hãy nhớ rằng nếu thực phẩm đó chứa dưới 0,5 gram chất béo chuyển hóa trong mỗi khẩu phần, thì các nhà sản xuất được phép liệt kê lượng chất béo chuyển hóa là "0 gram".

Điều này có nghĩa là thức ăn của bạn có thể chứa một lượng chất béo chuyển hóa nào đó, ngay cả khi nhãn dinh dưỡng ghi là "0 gram" trong mỗi khẩu phần! Luôn luôn kiểm tra chất béo chuyển hóa trong thành phần nguyên liệu. Chất béo chuyển hóa có thể được liệt kê là "dầu thực vật hydro hóa" hay "dầu thực vật hydro hóa một phần". Chất béo chuyển hóa thường được sử dụng trong các loại bánh nướng, món rán, các loại bánh snack và bơ thực vật.

Cuối cùng, đừng quên Vitamin và khoáng chất. Nhãn dinh dưỡng liệt kê vitamin A, vitamin C, canxi và sắt. Bạn nên cố gắng thu nhiều các thành phần này trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn, cũng như các vitamin và khoáng chất khác không được liệt kê trên nhãn bao bì.

Theo Cổng thông tin Y học cộng đồng, Cafebiz


BOXED.VN chuyên sản xuất, thiết kế, và tư vấn bao bì , hộp giấy cod cho bạn có một giải pháp thiết kế sản xuất nhanh, tiện lợi, tiết kiệm chi phí, giúp việc kinh doanh bạn thành công. Hộp giấy đa dụng đóng gói các sản phẩm Hộp đựng các sản phẩm thời trang, phụ kiện ốp lưng, các sản phẩm dẹp, mỹ phẩm, ví, điện thoại, đồng hồ, phụ kiện nhỏ,… 

Liên hệ Boxes..vn ngay để có chính sách giá ưu đãi nhất thị trường.

CÔNG TY TNHH BOXES VIỆT NAM

Văn phòng và Xưởng sản xuất tại:

Địa chỉ: 173C Tô Ngọc Vân, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh.

Bộ phận bán hàng : 0869.222.247 - Sale Admin

Bộ phận sản xuất : 0703.2222.47 – Ms Luyến – Trưởng Phòng