Thiết kế bao bì sản phẩm: Hiểu và điều khiển thị giác người dùng thành công

Thiết kế bao bì sản phẩm: Hiểu và điều khiển thị giác người dùng thành công

Trong marketing, bao bì luôn là một thế mạnh tuyệt vời giúp cho chúng ta nhận diện thương hiệu và khả năng gia tăng thêm doanh số. Từ những hình ảnh được đập vào mắt người dùng đầu tiên chính là bao bì sản phẩm.

Chúng ta sẽ vô tình ghi nhớ nhận diện bằng hình ảnh hoặc thiết kế bao bì của thương hiệu đó không hề qua hình thức chủ động khác.

Với giả thiết trên thì bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ góc nhìn từ khách hàng và doanh nghiệp, để hiểu rõ vai trò của thiết kế bao bì khi tác động đến tiềm thức của khách hàng. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Thiết kế bao bì trong Marketing hay "Marketing thị giác" nghĩa là gì?

"Marketing thị giác" là hình thức Marketing dùng hình ảnh để tăng thêm độ nhận diện và ghi nhớ về thương hiệu ở trong tâm trí khách hàng, gồm những yếu tố như: hình ảnh, thiết kế bao bì, logo,…

“Marketing thị giác”: diễn tả việc sử dụng những yếu tố thiết kế, đồ họa, hình ảnh của thương hiệu ở trong Marketing. Giúp khai thác được sức mạnh hình ảnh và thị giác làm cho hoạt động Marketing trở nên thu hút và đáng nhớ hơn. Nhờ đó góp phần củng cố hình dung của khách hàng tới thương hiệu và tạo điểm nhấn từ thông điệp trong tâm trí và ghi nhớ đến thương hiệu ngay tại thời điểm mua hàng. 

Có hơn 70% quyết định mua hàng được dựa trên sự thu hút từ bao bì của sản phẩm. Và để đạt được những kết quả như chúng ta mong muốn, sau đây sẽ là một vài nguyên tắc thiết kế bao bì dành cho sản phẩm của bạn.

7 Nguyên tắc lưu ý khi thiết kế bao bì sản phẩm trong Marketing

Làm sao để có được sản phẩm bao bì ưng ý sẽ cần rất nhiều sự phối hợp từ team Marketing và đội ngũ Design dựa trên những nguyên tắc sau: 

  1. Thể hiện lên sự hấp dẫn của sản phẩm

Hiện nay, đại đa số khách hàng có xu hướng mua hàng không chỉ vì chất lượng sản phẩm mà còn bởi vì giá trị tinh thần sản phẩm mang lại. Hoặc nói cách khác, người tiêu dùng thường xu hướng bị chinh phục theo cảm xúc sản phẩm hay thương hiệu đó truyền tải.

Làm sao để sản phẩm của bạn nhanh chóng được kết nối với khách hàng thì đầu tiên cần phải đánh mạnh vào tâm lý đối tượng cần tiếp thị, chẳng hạn như sản phẩm dành cho nữ thì bạn nên đựng ở bên trong những bao bì mang sự quyến rũ, mềm mại. Và sản phẩm dành cho nam giới thì nên sử dụng bao bì thiết kế nam tính, mạnh mẽ. Đặc biệt đối với ngành thực phẩm, bản thân bao bì cần phải thể hiện sự hấp dẫn của sản phẩm ở bên trong. Một khi cảm xúc của bao bì tạo nên đồng điệu một nhịp với khách hàng, lúc đó họ sẽ cảm nhận được sự hấp dẫn của sản phẩm ở bên trong đó. Đó chính là lí do sẽ khiến họ rút “hầu bao” cho bạn tại các điểm bán.

Có thể bạn đã nghe câu “khi cảm xúc đi lên thì trí tuệ đi xuống” vậy nên hãy tận dụng hết tối đa cảm xúc của khách hàng để có thể mang lại được doanh thu tốt cho doanh nghiệp bằng cách thông qua cách tiếp thị như thế này nhé.

  1. Chú trọng khả năng sử dụng của bao bì

Suy cho cùng, nhiệm vụ đầu tiên của bao bì sản phẩm là bảo vệ sản phẩm đó, giúp người mua mang đi hay lưu trữ sản phẩm dễ dàng hơn. Vì vậy mà trong số các nguyên tắc thiết kế bao bì nên tham khảo, bạn cần chú trọng đến khả năng sử dụng của nó trước. Chưa cần bàn đến tính thẩm mỹ hay hiệu quả quảng bá thương hiệu, thành công của bao bì là khi nó không làm khó người dùng khi sử dụng sản phẩm bên trong. Từ kiểu dáng, kích thước cho đến chất liệu, bao bì cần đảm bảo giúp khách hàng vận chuyển, sử dụng và bảo quản sản phẩm tốt nhất và tiện lợi nhất.

  1.  Đảm bảo thông điệp đơn giản nhưng đầy đủ

Rất nhiều người chú ý đến thông tin về sản phẩm trên bao bì trước khi quyết định có mua nó hay không. Các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, cách sử dụng… đều rất quan trọng. Dù ít hay nhiều thì khách hàng cũng cần biết mình đang sắp mua thứ gì đúng không nào?

Dĩ nhiên những thông tin này bạn không nhất thiết phải liệt kê nó trên bao bì một cách nhàm chán. Bạn có thể thể hiện chúng bằng hình ảnh, biểu tượng, kí hiệu… mọi thứ. Nhưng hãy đảm bảo nguyên tắc cơ bản nhất là “đơn giản và dễ nhớ”. Thông tin càng được trình bày đơn giản bao nhiều sẽ khiến khách hàng mất ít thời gian để đọc, suy nghĩ và lựa chọn bấy nhiêu.

Ngoài ra, phần thông tin trên bao bì cũng là nơi thích hợp nhất để bạn đi vào tâm trí khách hàng đấy. Logo, slogan, thông điệp, hình ảnh đại diện… hay bất cứ thứ gì bạn muốn khách hàng nhớ về bạn, hãy đặt nó trên mẫu thiết kế bao bì thật nổi bật và hợp lý nhé. Và nguyên tắc thiết kế bao bì vẫn là: đơn giản và dễ nhớ!

  1. Tôn trọng sự khác biệt của thương hiệu

Trong các nguyên tắc trong thiết kế bao bì thì sự khác biệt của thương hiệu cũng chunhs là yếu tố để khách hàng nhớ đến bạn khi cần thiết, đây là yếu tố giúp bạn tăng nhận diện và khả năng cạnh tranh của thương hiệu đấy. Trong marketing, bao bì vẫn là một chuyên viên tiếp thị cực kỳ hiệu quả. Thương hiệu có thể sử dụng một hoặc vài biểu tượng đặc trưng khiến khách hàng dễ dàng nhận ra bạn: màu sắc đặc trưng, kiểu dáng bao bì, logo…

Đặc biệt, những yếu tố này cần phải đồng bộ với bộ nhận diện thương hiệu của bạn. Điều này sẽ giúp bản thiết kế bao bì thể hiện được sự khác biệt thương hiệu hiệu quả. Chính sự đồng bộ sẽ khiến bao bì thành công cụ hữu ích để quảng bá thương hiệu của bạn, tăng tính nhận diện lên nhiều đấy.

  1. Sáng tạo nhất có thể

Sáng tạo và khác biệt là điều sẽ khiến khách hàng chú ý đến bạn giữa vô vàn sản phẩm cùng loại trên kệ hàng điểm bán. Bắt mắt là yếu tố khiến khách hàng dừng mắt lại bên sản phẩm của bạn chứ không phải đối thủ. Chỉ khi khách hàng chú ý đến bạn thì mới có khả năng khiến họ ấn tượng, họ ghi nhớ, cân nhắc và cuối cùng là chọn mua sản phẩm. Bởi thế ngày nay bạn có thể thấy các thương hiệu rất đầu tư vào thiết kế bề ngoài của bao bì.

Kiểu dáng, màu sắc, chất liệu… khác lạ và đặc biệt là những điều nhà thiết kế thương hiệu vẫn đang cố gắng tạo nên cho thiết kế bao bì. Nhưng lưu ý nhé, trong các nguyên tắc thiết kế bao bì nên tham khảo thì sáng tạo cũng là nguyên tắc nguy hiểm nhất. Bởi có đôi khi sáng tạo quá đà sẽ đi xa thương hiệu, phản tác dụng. Nên nhớ rằng dù bạn đang sáng tạo bao bì – một công cụ branding chứ không phải một tác phẩm nghệ thuật đâu nhé.

  1. Đảm bảo bao bì có thể mở rộng được

Một mẫu thiết kế bao bì không thể mở rộng sẽ gây khó khăn cho thương hiệu. Trước tiên là sẽ rất khó khăn để mở rộng chuỗi sản phẩm liên kết với nhau. Khi muốn tạo một chuỗi sản phẩm liên kết với nhau, để người tiêu dùng nhận ra chúng là một chuỗi dễ nhất là thông qua bao bì. Thứ hai, việc dùng bao bì để kể câu chuyện thương hiệu đang trở thành xu hướng của marketing. Cuối cùng, Vibrant Gradients – Dải Gradients sặc sỡ đang là xu hướng hot trong thiết kế bao bì. Theo phong cách này, mỗi sản phẩm mang một màu, những sản phẩm cùng dòng sẽ liên kết với nhau và làm nổi bật nhau bằng các dải màu Gradients sặc sỡ này.

  1. Đừng ảo quá!

Đây vẫn là vấn đề khiến nhiều thương hiệu gây khó chịu cho khách hàng của mình. Thử tưởng tượng, bạn mua một sản phẩm vì trên bao bì, hình ảnh sản phẩm rất tuyệt vời, rất thu hút. Nhưng khi về mở bao bì ra là một món hàng kém xa hình ảnh trên bao bì thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Dù rằng bao bì luôn là “hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa”, nhưng nếu sự minh họa này quá “ảo”, quá khác sự thật, khách hàng sẽ có cảm giác họ bị lừa và họ sẽ khẳng định bạn không hề đáng tin cậy. Từ ý nghĩ này, họ lại bắt đầu nghi ngờ chất lượng sản phẩm của bạn và cả doanh nghiệp của bạn.

Bạn cũng biết đấy, ngày nay khách hàng luôn có nhiều lựa chọn cho một sản phẩm, họ không có lý do gì để chọn mua sản phẩm từ thương hiệu mà họ đánh giá không trung thực cả, đúng không nào? Đừng vì thu hút bằng hình ảnh “ảo” mà đánh mất niềm tin của khách hàng bạn nhé.

BOXES.VN chuyên sản xuất, thiết kế, và tư vấn bao bì , hộp giấy cod cho bạn có một giải pháp thiết kế sản xuất nhanh, tiện lợi, tiết kiệm chi phí, giúp việc kinh doanh bạn thành công. Hộp giấy đa dụng đóng gói các sản phẩm Hộp đựng các sản phẩm thời trang, phụ kiện ốp lưng, các sản phẩm dẹp, mỹ phẩm, ví, điện thoại, đồng hồ, phụ kiện nhỏ,… 

Liên hệ Boxes..vn ngay để có chính sách giá ưu đãi nhất thị trường.

CÔNG TY TNHH BOXES VIỆT NAM

Văn phòng và Xưởng sản xuất tại:

Địa chỉ: 173C Tô Ngọc Vân, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh.

Bộ phận bán hàng : 0869.222.247 - Sale Admin

Bộ phận sản xuất : 0703.2222.47 – Ms Luyến – Trưởng Phòng

 

← Bài trước Bài sau →