Đâu là cách giảm tỷ lệ chuyển hoàn khi vận chuyển hàng cho các shop bán hàng online?

Cách giảm tỷ lệ chuyển hoàn khi vận chuyển hàng cho các shop bán hàng online. Làm sao tối ưu tỷ lệ chuyển hoàn, giảm thiểu chi phí vận chuyển, gia tăng lợi nhuận và sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm? 

Một vấn đề luôn khiến những shop online, những bạn star-up bán hàng phải đau đầu khi vận chuyển hàng, giao hàng cho khách là làm cách nào để giảm tỷ lệ chuyển hoàn?, làm sao để khách hàng hài lòng, tin tưởng khi nhận hàng. Cùng boxes.vn mổ sẻ vấn đề này và tìm cách tối ưu chuyển hoàn, gia tăng lợi nhuận một cách đơn giản nhất nhé!

cach-giam-ty-le-chuyen-hoan-khi-van-chuyen-hang-cho-cac-shop-ban-hang-online-1

Hàng chuyển hoàn là gì?

– Hàng chuyển hoàn là những đơn hàng được trả về do yêu cầu của khách hàng hoặc quá thời gian xử lý đơn hàng giao không được và tự động gửi trả về cho người bán.

– Vận đơn (đơn hàng) sẽ được giữ để phát lại lần 2 hoặc gửi trả về cho người bán (người gửi hàng).

Nguyên nhân hàng hóa bị chuyển hoàn:

– Không liên lạc được với người mua nhiều lần.

– Liên lạc được nhưng khi đến giao người mua không có nhà, đi vắng.

– Người mua hẹn phát lại lần sau.

– Người mua từ chối nhận hàng (hàng hóa không đúng mô tả, sai màu sắc, kích thước …)

– Thông tin người nhận không chính xác (địa chỉ, số điện thoại … )

– Các lý do khác.

Đơn hàng chuyển hoàn sẽ được xử lý như thế nào?

– Đơn vị vận chuyển sẽ gửi hàng về cho người gửi theo địa chỉ trên đơn hàng.

– Thời gian chuyển hoàn kéo dài, mất thời gian gấp 1-1.5 lần thời gian giao hàng.

– Người gửi phải trả thêm phí chuyển hoàn bằng 50% so với phí vận chuyển (hoặc tùy từng đơn vị vận chuyển).

Đâu là cách giảm tỷ lệ chuyển hoàn khi vận chuyển hàng cho các shop bán hàng online?

Theo thống kê, tỷ lệ chuyển hoàn của các đơn vị bán hàng lớn rơi vào khoảng 8-15% tổng đơn hàng mỗi tháng.

Những rắc rối gặp phải khi hàng hóa bị chuyển hoàn:

– Mất nhiều thời gian do hàng lưu kho vận chuyển quá lâu không có hàng để bán cho người đang có nhu cầu.

– Tăng chi phí do mất thêm tiền phí chuyển hoàn nhưng lại không bán được hàng.

– Hàng hóa có thể bị tổn thất hư hại do thời gian vận chuyển tăng lên, vận chuyển đi xa không tránh khỏi va đập, rủi ro…

Vậy làm cách nào để giảm tỷ lệ chuyển hoàn đơn cho các doanh nghiệp, shop bán hàng?

1/ Hợp đồng chặt chẽ với đơn vị chuyển phát:

Để kiểm soát tối đa tỷ lệ hàng chuyển hoàn và tránh nhiệm của đơn vị vận chuyển. Ngoài việc chọn đơn vị vận chuyển hàng hóa uy tín thì bạn còn cần đi kèm thêm những điều khoản hợp đồng chặt chẽ để tránh tình trạng hoàn trả đơn hàng quá cao do bên chuyển phát.

– Đối với tất cả các trường hợp bưu gửi không phát được với bất kể lý do gì, bên chuyển phát liên hệ với người gửi hoặc bưu cục nhận gửi đồng thời nhập ngay thông tin lên phần mềm BCCP và gửi mail cho Bên A . Nếu các đơn hàng tự động hoàn về mà không có xác nhận của bên A thì Bên B phải chịu cước phí vận chuyển 2 chiều đồng thời phải mua và thanh toán giá trị của kiện hàng đó.

cach-giam-ty-le-chuyen-hoan-khi-van-chuyen-hang-cho-cac-shop-ban-hang-online

– Thời hạn trả bưu gửi chuyển hoàn cho Bên A: tính từ ngày bên A xác nhận cho hàng hoàn về với bưu tá địa phương thì trong vòng 7 ngày đối với dịch vụ chuyển phát nhanh cho hàng hoàn về, 15 ngày đối với dịch vụ chuyển hàng đảm bảo. Nếu sau thời gian đó mà không hoàn về thì Bên B phải chịu cước phí vận chuyển 2 chiều đồng thời phải mua và thanh toán giá trị của kiện hàng đó.

– Nếu bên chuyển phát không đi phát hàng theo quy định mà yêu cầu khách hàng đến bưu cục nhận thì bên chuyển phát phải bồi thường cho bên thuê chuyển phát 100% giá trị hàng hoá thu hộ.

– Làm việc trực tiếp thông qua email hoặc lấy hóa đơn cước điện thoại chi tiết (số máy tiếp nhận xử lý đơn hàng) để làm bằng chứng khi xảy ra tranh chấp với bên vận chuyển.

2/ Lọc khách hàng từ khâu bán hàng:

Tình trạng chuyển hoàn mà hầu hết các shop bán hàng online thường gặp phải nhất lại đến từ phía khách hàng. Vì thế để giảm tỷ lệ chuyển hoàn đơn hàng cần đặc biệt lưu ý đối tượng khách hàng mà bạn bán:

– Hạn chế và tránh set ads (chạy quảng cáo) đối tượng khách hàng dưới 18 tuổi vì đa phần những khách hàng này chưa có tài chính riêng, đôi khi mua hàng không nghiêm túc, đặt chơi nhưng không nhận hoặc để lại số điện thoại liên lạc giả làm mất thời gian và chi phí vận chuyển hàng hóa của người bán.

– Lập dữ liệu black list để tránh bị lần 2 cùng 1 khách.

– Trao đổi dữ liệu black list giữa các shop để có cơ sở dữ liệu lớn hơn.

– Chốt đơn chắc chắn và gửi hàng thật nhanh tránh việc khách tiêu hết tiền không còn tiền nhận hàng
– Và nhiều yếu tố đặc thù trong quá trình tư vấn, nhận định khách hàng khác mà các bạn rút được khi bán hàng sẽ giúp bạn giảm hàng hoàn một cách tốt nhất.

3/ Kiểm soát đơn hàng- theo dõi quá trình vận chuyển giao hàng:

Ước lượng thời gian vận chuyển và giao hàng để thông báo cho khách hàng khi tư vấn:

Việc làm này cực kỳ quan trọng khi tư vấn và trao đổi với khách hàng để nhắc nhở khách hàng về thời gian sẽ giao hàng. Tùy từng đơn vị vận chuyển và khu vực giao hàng sẽ có sự chênh lệch về thời gian khách sẽ nhận được hàng, bạn cần xem xét, tham khảo kỹ lưỡng trước khi hẹn và tư vấn khách.

Cung cấp tối thiểu 2 số điện thoại người nhận: 

Theo thống kê của một số đơn vị vận chuyển thì hầu hết đơn hàng phát không thành công là do không liên lạc được với người nhận. Vì vậy, để tránh tình trạng điện thoại khách hàng không liên lạc được do yếu tố khách quan, hãy cung cấp tối thiểu 2 số điện thoại người nhận để dễ dàng và thuận tiện cho bên giao hàng lẫn khách hàng, đảm bảo được thời gian giao nhận hàng.

Với đơn hàng không thể cung cấp địa chỉ cụ thể lại xa bưu cục phát. Trước khi đi giao hàng bưu tá sẽ phải gọi trước cho người nhận, nếu không thể liên lạc được với người nhận thì đơn hàng của bạn sẽ không được đi giao và phải lưu lại bưu cục chờ ngày phát lại. Việc này sẽ làm tăng tỷ lệ chuyển hoàn đơn hàng của bạn. Vì vậy trước lúc tạo đơn hàng vận chuyện bạn cần lấy rõ địa chỉ, tên người nhận và lấy tối thiểu 02 số điện thoại người nhận để tăng tỷ lệ kết nối thành công của bưu tá với người nhận.

cach-giam-ty-le-chuyen-hoan-khi-van-chuyen-hang-cho-cac-shop-ban-hang-online-3

Cung cấp địa chỉ người nhận chi tiết, cụ thể, địa chỉ lưu lại thường xuyên và dễ dàng giao hàng nhất:

Dù là giao hàng trong nội thành, ngoại thành hay các tỉnh thành, vùng sâu vùng xa cần địa chỉ thật cụ thể gồm số nhà, đường, thôn xóm, xã, huyện, tỉnh…

Tránh lấy địa chỉ khách hàng chỉ lưu lại vài tiếng, bưu tá sẽ khó cam kết được thời gian giao hàng chính xác, ví dụ như: khách hàng làm việc văn phòng, công sở nên chọn địa điểm giao hàng tại cơ quan, địa chỉ doanh nghiệp thay vì chọn địa chỉ ở nhà.

– Chủ động theo dõi, cập nhật hành trình đơn hàng mỗi ngày để giảm tỷ lệ chuyển hoàn:

Sau khi giao hàng cho đơn vị vận chuyển, bạn cần theo dõi đơn hàng để cập nhật trạng thái chính xác của đơn hàng. Khi đơn hàng phát quá lâu hoặc chờ phát, phát không thành công, bạn có thể nhanh chóng xử lý và liên hệ với bên giao hàng hoặc khách hàng để đảm bảo đơn hàng được xử lý thành công. Hạn chế được tình trạng tự động chuyển hoàn khi không phát được.

 Gửi thông tin vận chuyển cho người mua hàng để họ cùng theo dõi đơn hàng:

Việc này vừa làm gia tăng sự tin tưởng cho khách hàng nếu bạn bán hàng online, đồng thời vừa giúp tăng tỷ lệ giao thành công cho đơn hàng.

Người mua có thể chủ động tra cứu đơn hàng để theo dõi hành trình và biết khi nào hàng đến địa chỉ của mình để chủ động sắp xếp thời gian để nhận hàng. Khi đó, người nhận sẽ lưu ý đến điện thoại để không bỏ lỡ điện thoại mà bưu tá gọi để giao hàng.

4/ Đóng gói hàng hóa cẩn thận và chuyên nghiệp:

– Shop bán hàng online, người bán hàng cá nhân hay những doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) thường ít chú trọng vấn đề đóng gói hàng hóa.

cach-giam-ty-le-chuyen-hoan-khi-van-chuyen-hang-cho-cac-shop-ban-hang-online-4

– Bạn có thể nhận thấy những trang thương mại điện tử bán lẻ lớn như Lazada, Zalora, Tiki… đều đặc biệt quan tâm đến vấn đề đóng gói hàng hóa để vận chuyển sao cho thật chuyên nghiệp, bảo đảm hàng hóa, tránh mất mát tổn thất, giúp gia tăng sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng khi nhận hàng vừa tăng khả năng bán hàng thành công cho các doanh nghiệp bán hàng trực tuyến. Một sự chuyên nghiệp và tôn trọng khách hàng không thể chối cãi. Hãy tham khảo giải pháp đóng gói tại Boxes.vn để bán hàng chuyên nghiệp, ghi ấn tượng và sự tin tưởng, hài lòng cho khách hàng của bạn ngay hôm nay nhé!

Trên đây là tất cả những yếu tố giúp bạn gia tăng tỷ lệ phát thành công đơn hàng và giảm tỷ lệ chuyển hoàn. Không quá khó để thực hiện đúng không nào, đừng để chi phí cho chuyển hoàn làm phiền bạn thêm nữa, hãy để rành thời gian xử lý những đơn chuyển hoàn để chăm sóc khách hàng của bạn nhiều hơn nữa nhé. Chúc bạn kinh doanh thành công!

Thao khảo thêm bài viết:

Vì sao đóng gói chuyên nghiệp giúp giảm tỷ lệ chuyển hoàn? tại đây

Từ khóa gợi ý: giải pháp đóng gói, giảm tỉ lệ chuyển hoàn, chuyển hoàn là gì, đơn hàng chuyển hoàn, làm cách nào để giảm tỉ lệ chuyển hoàn, theo dõi đơn hàng, giảm chi phí vận chuyển, shop bán hàng hàng online, bán hàng online tiết kiệm chi phí, bán hàng online không bị hoàn đơn, Kinh nghiệm giảm tỉ lệ hoàn đơn, đóng gói hàng hóa chuyên nghiệp, đóng gói thùng carton, thùng carton số lượng ít, thùng hộp carton gửi hàng, vận chuyển hàng hóa chuyên nghiệp, cách bán hàng online đem lại sự hài lòng và tin tưởng cho khách hàng.

Có thể bạn quan tâm Cùng tác giả

Open Chat
1
Close chat
Hello! Thanks for visiting us. Please press Start button to chat with our support :)

Start